เรากำลังเสพติดบุญกันอยู่หรือ
จะกล่าวไปแล้ว ทุกวันนี้เราเห็นอยู่รอบๆตัวของเรา ทั้งคนที่เราสนิท และคนแปลกหน้า
ต่างพากันตื่นตัวกันทำบุญ ตักตวงบุญ สร้างถาวรวัตถุ กันอย่างมากมายมโหฬาร ทั้งการ
แข่งกันจัดต้นกฐิน ต้นผ้าป่า อย่างวิจิตรบรรจง เพื่อจะได้ดูสวยสง่ากว่าใครอื่นเขา ต่างแข่ง
ขันกันทุกรูปแบบ ต่างพากันดึงมวลชนเข้าไปหา ทั้งจำนวนของทรัพย์ ทั้งจำนวนคน กันอย่าง
เต็มอัตราศึก เพื่ออะไร ก็ตอบคล้ายๆกันเพื่อทำความดี เพื่อบุญกุศล เพื่อขอให้ชาติหน้าเป็น
อย่างนั้นบ้าง อย่างนี้บ้าง
ทำไมหนอในสมัยพุทธกาล พระพุทธองค์จึงไม่ดำริให้สร้างพระพุทธรูป หรือ สิ่งอื่นเพื่อ
แสดง ตรา สัญลักษณ์ของพระพุทธองค์ แม้จวบจนปัจฉิมวัย จวนเจียนจะปรินิพพานเต็มทน
แล้ว พระองค์ก็ยังให้เอาพระธรรมมาเป็นสรณะ เอาธรรมมาเป็นศาสดา
แล้วทุกวันนี้ เราได้ทำความ ปัจฉิมโอวาทของพระองค์แล้วหรือยัง เรากำลังหลงทางไปทางไหน เรากำลังสร้าง สร้าง สร้าง และ สร้าง อะไรต่อมิอะไร ขึ้นมากันอีกมากมาย เรากำลังสร้างอะไรกัน เรากำลังหลงไปทางไหนอัน เรากลับพากันเอาพระธรรมคำสั่งสอนมาโต้วาทีกัน
เพื่อ หาความชอบธรรมให้กับตนเอง ให้กับความคิดของตนเอง ว่าสิ่งที่เรากำลังยึดถืออยู่นั้น
คือ ทางสายเอก คือ ทางที่ตรงที่สุด คือ ทางพ้นทุกข์ คือ ทางหลุดพ้น จริงหรือ
พุทโธ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ในลักษณะนี้ เรา เป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์แบบแล้วหรือ
ยัง ปัญญา เรารู้แจ้งในอริยสัจแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งในทุกขสมุทัยแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งใน
ทุกขนิโรธแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งใน ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา แล้วหรือยัง
1. ปริญญา - ทุกข์ ควรรู้ คือการทำความเข้าใจปัญหาหรือสภาวะที่เป็นทุกข์อย่างตรงไปตรงมาตามความเป็นจริง
2.ปหานะ - สมุทัย ควรละ คือการกำจัดสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ เป็นการแก้ปัญหาที่เหตุต้นตอ
3. สัจฉิกิริยา - นิโรธ ควรทำให้แจ้ง คือการเข้าถึงภาวะดับทุกข์ หมายถึงภาวะที่ไร้ปัญหาซึ่งเป็นจุดมุ่งหมาย
4. ภาวนา - มรรค ควรเจริญ คือการฝึกอบรมปฏิบัติตามทางเพื่อ
ให้ถึงความดับแห่งทุกข์ หมายถึงวิธีการหรือทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ไร้ปัญหา
ทั้ง 4 ประการเราพากันแข่งกันทำแล้วหรือยัง เรามัวหลงไปยึดสิ่งใดเป็นสรณะ เรากำลังไปยึดรูป
แบบใดเป็นสรณะกันอยู่ เรากำลังแสวงหาทางพลุดพ้น หรือ เรากำลังแสวงหาการเกิดที่ดีกว่า เรากำลัง
หาอริยทรัพย์ โภคทรัพย์ อะไรกันอยู่ ทุกสิ่งอยู่ที่เราเลือกที่จะเป็นชาวพุทธ หรือ จะเป็นชาวมุด
ท่านเท่านั้นจะให้คำตอบได้ดีที่สุด
ต่างพากันตื่นตัวกันทำบุญ ตักตวงบุญ สร้างถาวรวัตถุ กันอย่างมากมายมโหฬาร ทั้งการ
แข่งกันจัดต้นกฐิน ต้นผ้าป่า อย่างวิจิตรบรรจง เพื่อจะได้ดูสวยสง่ากว่าใครอื่นเขา ต่างแข่ง
ขันกันทุกรูปแบบ ต่างพากันดึงมวลชนเข้าไปหา ทั้งจำนวนของทรัพย์ ทั้งจำนวนคน กันอย่าง
เต็มอัตราศึก เพื่ออะไร ก็ตอบคล้ายๆกันเพื่อทำความดี เพื่อบุญกุศล เพื่อขอให้ชาติหน้าเป็น
อย่างนั้นบ้าง อย่างนี้บ้าง
ทำไมหนอในสมัยพุทธกาล พระพุทธองค์จึงไม่ดำริให้สร้างพระพุทธรูป หรือ สิ่งอื่นเพื่อ
แสดง ตรา สัญลักษณ์ของพระพุทธองค์ แม้จวบจนปัจฉิมวัย จวนเจียนจะปรินิพพานเต็มทน
แล้ว พระองค์ก็ยังให้เอาพระธรรมมาเป็นสรณะ เอาธรรมมาเป็นศาสดา
แล้วทุกวันนี้ เราได้ทำความ ปัจฉิมโอวาทของพระองค์แล้วหรือยัง เรากำลังหลงทางไปทางไหน เรากำลังสร้าง สร้าง สร้าง และ สร้าง อะไรต่อมิอะไร ขึ้นมากันอีกมากมาย เรากำลังสร้างอะไรกัน เรากำลังหลงไปทางไหนอัน เรากลับพากันเอาพระธรรมคำสั่งสอนมาโต้วาทีกัน
เพื่อ หาความชอบธรรมให้กับตนเอง ให้กับความคิดของตนเอง ว่าสิ่งที่เรากำลังยึดถืออยู่นั้น
คือ ทางสายเอก คือ ทางที่ตรงที่สุด คือ ทางพ้นทุกข์ คือ ทางหลุดพ้น จริงหรือ
พุทโธ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ในลักษณะนี้ เรา เป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์แบบแล้วหรือ
ยัง ปัญญา เรารู้แจ้งในอริยสัจแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งในทุกขสมุทัยแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งใน
ทุกขนิโรธแล้วหรือยัง เรารู้แจ้งใน ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา แล้วหรือยัง
1. ปริญญา - ทุกข์ ควรรู้ คือการทำความเข้าใจปัญหาหรือสภาวะที่เป็นทุกข์อย่างตรงไปตรงมาตามความเป็นจริง
2.ปหานะ - สมุทัย ควรละ คือการกำจัดสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ เป็นการแก้ปัญหาที่เหตุต้นตอ
3. สัจฉิกิริยา - นิโรธ ควรทำให้แจ้ง คือการเข้าถึงภาวะดับทุกข์ หมายถึงภาวะที่ไร้ปัญหาซึ่งเป็นจุดมุ่งหมาย
4. ภาวนา - มรรค ควรเจริญ คือการฝึกอบรมปฏิบัติตามทางเพื่อ
ให้ถึงความดับแห่งทุกข์ หมายถึงวิธีการหรือทางที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ไร้ปัญหา
ทั้ง 4 ประการเราพากันแข่งกันทำแล้วหรือยัง เรามัวหลงไปยึดสิ่งใดเป็นสรณะ เรากำลังไปยึดรูป
แบบใดเป็นสรณะกันอยู่ เรากำลังแสวงหาทางพลุดพ้น หรือ เรากำลังแสวงหาการเกิดที่ดีกว่า เรากำลัง
หาอริยทรัพย์ โภคทรัพย์ อะไรกันอยู่ ทุกสิ่งอยู่ที่เราเลือกที่จะเป็นชาวพุทธ หรือ จะเป็นชาวมุด
ท่านเท่านั้นจะให้คำตอบได้ดีที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น